Growing your own vegetables to eat in your condo, part 2

 

ปลูกผักสวนครัวกินเองได้ในคอนโด ตอนที่ 2

     ตอนที่แล้วเราได้แนะนำไปแล้วว่าถ้าอยากจะปลูกผักสวนครัว ปลูกผักคอนโดไว้กินเอง มีพืชผักชนิดใดบ้างที่เราสามารถปลูกในพื้นที่ที่จำกัดอย่างห้องในคอนโดของเราได้ มีใครได้ลองไปทำดูบ้างหรือยังคะ สำหรับครั้งนี้ จะมาแนะนำเพิ่มเติมเรื่องของพื้นที่ในคอนโดที่จะใช้ในการปลูกผัก ลองมาดูกันว่าเราจะจัดสรรหรือเนรมิตห้องในคอนโดของเราตรงบริเวณใดและด้วยวิธีการใดบ้างที่จะทำให้เรามีผักสวนครัวไว้กินกัน รวมถึงการใช้ภาชนะเก๋ ๆ ที่จะนำมาปลูกผักแทนกระถางต้นไม้แบบเดิม ๆ


    จริง ๆ แล้วการปลูกผักสวนครัวสามารถทดแทนการปลูกต้นไม้ประดับตามห้องในคอนโดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นที่พื้นที่ในห้องอาหาร ห้องครัว ห้องนั่งเล่น หรือพื้นที่บริเวณระเบียง แต่ถ้าใครที่ไม่อยากดูแลหลายที่ ก็สามารถเลือกปลูกไว้บริเวณที่เราสะดวกคุ้นเคย สามารถดูแลง่ายและหยิบจับมาใช้ได้ก็จะยิ่งดีค่ะ

 

 

ปลูกผักในห้องนั่งเล่น
    การปลูกต้นไม้ ถือเป็นกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดของคนเราได้ แน่นอนว่ามีชาวคอนโดหลายคนชอบที่จะหาต้นไม้มาปลูกมาวางประดับตามห้องนั่งเล่น แต่ใช้ว่าจะเป็นไม้ประดับอย่างเดียว เราสามารถนำผักสวนครัวมาปลูกและวางประดับตามมุมห้องนั่งเล่นได้ หรือหากมีชั้นวางของที่มีขนาดใหญ่ ก็สามารถวางกระถางหรือถาดของต้นผักต่าง ๆ ได้ ก็จะดูสวยงามและแปลกตา น่ารักดีค่ะ แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรเป็นพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงบ้าง เช่น บริเวณใกล้หน้าต่างหรือติดประตูทางออกไปตรงระเบียงห้อง แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การดูแลของเราเอง อาจจะต้องนำต้นผักออกไปตากแดดบ้างในบางวัน เช่น ช่วงเช้าหรือบ่ายแก่ ๆ เสร็จแล้วก็นำกลับมาวางไว้ตามที่เดิม

 

 

ปลูกผักในห้องครัว
    ในห้องครัว ก็ถือเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถนำผักสวนครัวมาปลูกได้ เราสามารถวางภาชนะในการปลูกไว้ตามมุมต่าง ๆ หรือจะเป็นบนโต๊ะทานข้าวก็ได้ หรือจะลองวางไว้ตามชั้นวางของหรือชั้นที่ติดผนังก็ได้ แต่อย่านำต้นผักไปวางไว้ใกล้ความร้อน เช่น เตาไฟฟ้าหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำความร้อนนะคะ เพราะพืชผักส่วนใหญ่ไม่ชอบความร้อน หรือถ้าใครจะนำไปวางบนตู้เย็น ก็อาจจะต้องหาภาชนะมารองก้นกันหน่อยค่ะ 

 

 

ปลูกผักบริเวณระเบียง
    ระเบียงคอนโดถือเป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้หรือปลูกผักที่ยอดนิยม เพราะเป็นพื้นที่กว้างสามารถจัดวางได้หลายรูปแบบ มีการระบายอากาศที่ดี ที่สำคัญคือมี “แสงแดด” เพียงพอสำหรับการปลูกผักสวนครัว เนื่องจากผักแต่ละชนิดต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน ผักบางชนิดชอบแดดมาก เหมาะสำหรับปลูกหน้าร้อน แต่ผักบางชนิดก็เหมาะกับช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นสูง เพราะแม้อากาศจะค่อนข้างชื้นก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้ดี ปลูกง่าย โตไว เก็บกินได้ตลอดทั้งฤดู ตัวอย่างเช่น ผักชี สะระแหน่ กุยช่าย กวางตุ้ง ผักบุ้งจีน ผักกาดหอม และหอมแดง ส่วนวิธีการดูแล ก็หมั่นรดน้ำแต่ระวังอย่าให้ดินแฉะจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่า แถมยังเสี่ยงต่อโรคที่เกิดเชื้อราอีกด้วย


    สำหรับการจัดวางต้นผักตามระเบียงในคอนโดนั้น ควรใช้กระถางหรือภาชนะที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถวางตามมุมหรือตามขอบพื้นด้านล่างของระเบียงได้ค่ะ แต่ถ้าอยากได้พื้นที่เยอะมากกว่าเดิม อาจจะลองหาชั้นวางของที่มีหลาย ๆ ชั้นแบบมีขาตั้งมาวางไว้ แล้วนำต้นผักมาวางอีกที่ หรือจะลองหาชั้นที่สามารถยึดติดกับกำแพงด้านใดด้านหนึ่งมาติดก็ได้ แล้ววางเป็นกระถางเล็กๆ ไว้ตามชั้น ก็ดูสวยงามเป็นระเบียบดีค่ะ แต่มีบางคนทำเป็นโมบายแบบแขวน อันนี้ก็สามารถทำได้ แต่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากกระถางหรือภาชนะที่แขวนมีน้ำหนักมากเกินไป และชั้นห้องที่เราพักอาศัยอยู่สูงมาก มีลมพัดแรงตลอดเวลา อาจทำให้กระถางที่เราปลูกแกว่งไปแกว่งมา อาจเกิดอันตรายกับเราหรือคนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรทำนะคะ

 

    ที่นี้มาดูกันเรื่องภาชนะที่จะนำมาใช้ในการปลูกผักสวนครัว แน่นอนว่าใครหลายคนคงนึกถึงกระถางต้นไม้ที่ปกติเราก็ใช้กันทั่วไป แต่อยากจะบอกว่าเดี๋ยวนี้ เราสามารถหาภาชนะเก๋ไก๋มาใช้ในการปลูกผักแทนกระถางต้นไม้แบบเดิม ๆ ได้แล้วค่ะ ยิ่งถ้าเรามีไอเดียเก๋ ๆ ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กัน เอาให้เหมาะ ถือได้ว่าเป็นการตกแต่งห้องคอนโดของเราให้ดูน่ารักและมีประโยชน์ไปอีกแบบ ที่นี้ลองมาดูภาชนะที่เราจะนำมาใช้ในการปลูกผักกันบ้าง ว่าเราจะหยิบจับอะไรมาใช้แทนกระถางปลูกต้นไม้แบบธรรมดากันค่ะ

 


 

ภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว
    แก้ว จาน ชาม กระป๋อง อ่าง กะละมัง หรือตะกร้าที่เหลือใช้หรือภาชนะนั้นมีรอยแตกร้าว มีรูรั่ว ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เราสามารถนำมาใช้เป็นภาชนะในการปลูกผักสวนครัวได้เช่นกันค่ะ แต่ควรเลือกภาชนะที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก น้ำหนักเบา เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่เรามี และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงด้วยคือ ภาชนะนั้นจะต้องมีรูหรือช่องระบายน้ำที่เพียงพอให้น้ำไหลผ่านได้ แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องใช้ฝีมือช่างเจาะรูเพิ่มกันหน่อย และหลังจากที่เราลงดินปลูกผักกันแล้ว เวลานำภาชนะเหล่านี้ไปวางไว้ในที่ต่าง ๆ แล้ว ก็ให้ลองหาจานหรือถาดรองที่มีก้นลึกมาวางซ้อนไว้ด้วย เพื่อช่วยเก็บน้ำหรือเศษดินที่ไหลออกมาเวลาที่เรารดน้ำ จะได้ไม่เลอะเทอะไปที่อื่นค่ะ

 

 

ถาดไข่หรือลังกระดาษ
    ถาดใส่ไข่หรือแผงใส่ไข่ที่มีตามท้องตลาด ถือเป็นไอเท็มยอดฮิตและทันสมัยที่ชาวคอนโดมักนำมาใช้ในการปลูกผักสวนครัว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่การเพาะเมล็ดหรือเลี้ยงต้นอ่อน ก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที เพราะถาดใส่ไข่จะมีช่องแบ่งพื้นที่ไว้ให้อยู่แล้ว เพียงแค่เราจะต้องเจาะรูระบายน้ำเพิ่ม ก็สามารถใส่ดินและหย่อนเมล็ดผักปลูกกันได้เลย หรือหากเป็นลังหรือกล่องกระดาษ (ควรมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป) ที่เหลือมาจากการส่งพัสดุแล้ว ลองเลือกแบบที่มีความหนาของกระดาษหน่อย ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน ง่าย ๆ แบบนี้ ลองไปหามาไว้ใส่ปลูกผักกันค่ะ

 

 

ขวดพลาสติก
    ขวดพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำเปล่า ขวดน้ำอัดลม ขวดเล็กหรือขวดลิตร ไม่ต้องทิ้งขวดให้เสียเปล่า เราสามารถดัดแปลงนำมาเป็นกระถางปลูกผักได้ตามชอบ เพราะขวดพลาสติกใสสามารถมองเห็นดินและรากต้นไม้ได้ดี แถมมีปากขวดไว้ใช้ระบายน้ำเวลาที่เรานำมาปลูกแบบวางกลับหัว หรือจะเจาะช่องเพื่อใส่ต้นผักได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง หากจะให้สวยงามอีกนิด ก็ลองโรยหินสีต่าง ๆ เพื่อตกแต่งให้สวยงามก็ได้ แล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ในห้อง ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ดูแล้วสบายตาสบายใจไปอีกแบบ

 

    ทั้งหมดนี้ ถือเป็นกิจกรรมยามว่างหรือบางคนที่กลายเป็นไม่ว่างแล้ว เพราะชอบที่จะปลูกผักปลูกต้นไม้ ชอบมองเห็นการเจริญเติบโตของต้นผักที่เราปลูกเองในแต่ล่ะวัน ยิ่งพอถึงเวลาได้เด็ด ได้ตัดใบตัดผลออกมากิน นำมาปรุงอาหาร ก็ยิ่งทำให้รู้สึกภูมิใจ เพราะผักสวนครัวเหล่านี้ เติบโตขึ้นมาได้ด้วยมือของเราเอง แค่นี้ก็ถือเป็นความสุขเล็กน้อยที่ยิ่งใหญ่ ที่ได้จากการพักอาศัยในคอนโดแล้วค่ะ

 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่พลาดบทความ "การปลูกผักสวนครัวกินเองได้ในคอนโด ตอนที่ 1" คลิกอ่านเพิ่มเติม

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts